“การุณ”จี้รัฐระดมสรรพกำลังช่วยประชาชนสู้โควิด แนะปรับพื้นที่กองทัพเป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ

นายการุณ โหสกุล ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้ ยังคงทำให้สถานการณ์โควิดของประเทศอยู่ในสภาพวิกฤติอย่างหนัก ซึ่งตนเองรู้สึกเห็นใจผู้ปฏิบัติงานจากทุกภาคส่วนที่แม้จะเสียสละและช่วยกันอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถพลิกสถานการณ์เลวร้ายให้ดีขึ้นได้ ทั้งนี้เนื่องจากสภาพความล้มเหลวในการบริหารจัดการแก้ปัญหาไวรัสโควิดของรัฐบาลตั้งแต่เริ่มต้น ที่ไม่สามารถจัดการกับปัญหาต่างๆได้อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องความล่าช้าของการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน จนทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และระบบสาธารณสุขของไทยก็ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยหนักได้ทุกคน จนทำให้ผู้ป่วยบางรายต้องนอนรออยู่ที่บ้านจนเสียชีวิตก็มีให้เห็นหลายรายแล้ว

นายการุณ กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลต้องยกระดับการจัดการอีกหลายเรื่อง ทั้งการตรวจเชิงรุกแบบปูพรม เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชน และแยกไปดูแลตามสถานะของอาการ โดยเฉพาะเรื่องของศูนย์พักคอย ตนเองอยากเรียกร้องให้รัฐบาลขอความร่วมมือจากหน่วยงานของรัฐ โดยเฉพาะจากเหล่าทัพต่างๆ ทั้ง กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองทัพไทย ที่มีสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆครบครัน สามารถที่จะปรับปรุงให้เป็นศูนย์พักคอย หรือยกระดับให้เป็นโรงพยาบาลสนามก็สามารถกระทำได้ เพราะมีความเหมาะสมในการดูแลผู้ติดเชื้อ และมีบุคลากรทางแพทย์ของทหารที่สามารถปรับภารกิจมาดูแลประชาชน ดีกว่าการปล่อยให้ผู้ติดเชื้อรอจนต้องเสียชีวิตในบ้านหรือเสียชีวิตข้างถนนเหมือนที่เป็นอยู่ในขณะนี้

“ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลทุ่มเทงบประมาณ สรรพกำลัง สติปัญญา เวลา เครื่องมือแพทย์ อุปกรณ์การแพทย์ วัคซีน เวชภัณฑ์ มาช่วยประชาชนก่อน สำหรับเรื่องการเมือง เรื่องผลประโยชน์ขอให้เอาไว้ทีหลัง ทุกวันนี้บอกตามตรงว่าผิดหวังกับรัฐบาลมาก เพราะไม่รู้ว่าคิดอะไร ทำอะไรอยู่ เรื่องที่ต้องทำให้เร็วที่สุดก็คือการจัดหาวัคซีนคุณภาพดีมาให้มากที่สุด เร็วที่สุด ก็ล้มเหลว หลังจากที่โรงพยาบาลหลายแห่งประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนไปเรียบร้อยแล้ว ผมทำนายได้เลยถ้าปล่อยแบบนี้ การล็อกดาวน์ครั้งนี้จะเจ็บและไม่จบ เพราะนโยบายที่กลับไปกลับมา รัฐบาลบริหารแบบนี้ประเทศชาติจะล่มจมและประชาชนจะต้องล้มตายอีกมาก” นายการุณกล่าว