“เพื่อไทย” จี้ “ประยุทธ์” เร่งช่วยชาวนาและเกษตรกร ที่รายได้ลด แต่ค่าใช้จ่ายเพิ่ม และ เงินเฟ้อ ชี้ โลกขาดแคลนอาหาร ราคา อาหาร และ สินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นทั้งโลก แต่ ราคาสินค้าเกษตรไทยกลับไม่ขึ้น แนะ เร่งทำการตลาดเพื่อดันราคา และแก้ไขปัญหาปุ๋ยแพง น้ำมันแพง

นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุบลราชธานี และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เงินเฟ้อในเดือนพฤษภาคมสูงถึง 7.1% และทั้งปีเงินเฟ้อน่าจะสูงกว่า 5% ทำให้ค่าครองชีพของชาวนาเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่รายได้ไม่เพิ่มแถมยังลดลง ตลอด 8 ปีชาวนาไทยรายได้ลดลงมาตลอด การประกันรายได้ไม่ช่วยให้ชาวนาลืมตาอ้าปากได้ แถมหนี้สินกลับเพิ่มขึ้นตลอด ชักหน้าไม่ถึงหลัง หลังจากยกเลิกโครงการจำนำข้าวไป คุณภาพชิวิตของชาวนาลดลงมาโดยตลอด อีกทั้งโครงการบริหารจัดการน้ำก็ไม่ได้ทำ ทำให้ชาวนาไทยไม่สามารถเข้าถึงแหล่งชลประทานได้ในขณะที่ชาวนาเวียดนามเขาถึงแหล่งชลประทานถึง 80-90%

นอกจากประสิทธิภาพการผลิตของชาวนาไทยตกต่ำมาก ผลผลิตต่อไร่อยู่ในระดับต่ำไม่ถึงครึ่งของชาวนาเวียดนามด้วยซ้ำ อีกทั้งการพัฒนาพันธุ์ข้าวได้หยุดชะงัก ไม่มีการพัฒนาเพื่อเพิ่มผลผลิตเลย และที่สำคัญราคาปุ๋ยได้พุ่งขึ้นสูงอย่างมาก ขึ้นมากกว่า 200-300% เลย ดังนั้นรัฐบาลต้องหาแนวทางแก้ไข การต้องนำโครงการปุ๋ยแห่งชาติมาปัดฝุ่นพิจารณากันใหม่ สมควรหรือไม่ ถ้าราคาปุ๋ยยังสูงขนาดนี้ แต่ในขณะเดียวกัน รัฐต้องหาทางจัดซื้อปุ๋ยราคาถูกแบบ จีทูจีมาช่วยเหลือชาวนาและพี่น้องเกษตรกร ทั้งนี้ ปัจจุบันโลกขาดแคลนอาหาร ราคาอาหารสูงขึ้นมากทั้งโลก แต่ราคาสินค้าเกษตรไทยกลับไม่ขึ้น ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ ต้องทำการตลาดให้มากขึ้น

นอกจากนี้การที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดในสภาว่าการจำนำข้าวทำให้ขาดทุนกว่า 9 แสนล้านบาทเป็นข้อมูลที่บิดเบือนเหมือนเป็นการกล่าวเท็จในสภา ซึ่งหากพลเอกประยุทธ์ ไม่ทำการปฏิวัติและมีการใส่ร้ายโครงการจำนำข้าวเหมือนที่เป็นอยู่ และไม่มีการนำข้าวดีออกมาขายเป็นข้าวเสีย การขาดทุนก็คงจะมีน้อย แต่ที่แน่ๆ ไม่มีทางถึง 9 แสนล้านบาทอย่างแน่นอน ขนาดมั่วทุกทางยังขาดทุนตามข้อมูลรายการเพียง 5 แสนกว่าล้านบาทเท่านั้น เฉลี่ย 3 ฤดูการตกปีละ 1 แสนกว่าล้าน ใกล้เคียงกับการประกันรายได้ แต่ชาวนามีความเป็นอยู่ดีกว่า

ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ใส่ใจในความเป็นอยู่ของชาวนาและเกษตรกร เหมือนที่พรรคเพื่อไทยทำมาตลอด เร่งแก้ปัญหาปุ๋ยแพง ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยได้กลับมาบริหารประเทศ การช่วยเหลือชาวนาและเกษตรกรจะเป็นเรื่องแรกที่พรรคเพื่อไทยจะทำและต้องทำ