‘ตรีชฎา’ ไล่ ‘ประยุทธ์’ ถอย พอทีรัฐบาลฉาว นายกฯ – รัฐมนตรีถูกศาลสั่งพักงาน โยงคดีส.ต.ท.หญิง หยุดรัฐบาลเตึ้ยอุ้มค่อม รีบลาออกเลือกนายกฯใหม่

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเด็นการดำรงตำแหร่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณเสียงส่วนใหญ่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์หยุดการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นไปตามคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยื่นข้อเท็จจริง ในระหว่างที่รอกระบวนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อชี้ชะตาชีวิตคนไทยทั้งประเทศ พรรคเพื่อไทยขอเรียนต่อพี่น้องต่อสื่อมวลชนและประชาชนว่า บัดนี้ผู้นำรัฐบาลเปลี่ยนมือจาก “น้องเล็ก” มาเป็น “พี่ใหญ่” ที่ดูเหมือนจะไม่เคยรู้อะไรเลย จะบริหารประเทศอย่างไร จะแก้ปัญหาที่หมักหมมมาตลอด 8 ปีได้หรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าห่วงกังวลและสิ้นหวังอย่างยิ่ง

ทั้งพี่ใหญ่ น้องกลางและน้องเล็กกอดคอร่วมหัวจมท้ายกันมานานกว่า 8 ปี พรรคเพื่อไทยเห็นว่า ครม.หรือรัฐบาลขณะนี้เปรียบได้กับ “เป็ดง่อย” พิกลพิการ ทำอะไรไม่ได้ องค์ประกอบของครม.ก็ขาดวิ่น มีรูโหว่เต็มไปหมดไม่ต่างจากกระชังก้นรั่ว ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ปล่อยให้รัฐมนตรีช่วยว่างอยู่ 2 ตำแหน่งมาเกือบ 1 ปีเต็ม

1.เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 ปลดร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ออกจาก รมช.เกษตรและสหกรณ์

2.ปลดนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ออกจาก รมช.แรงงาน แล้วก็ปล่อยตำแหน่งรัฐมนตรีให้ว่างมาเกือบปี ปล่อยให้การบริหารราชการแผ่นดินขาดตกบกพร่อง

3.ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2556 ศาลฎีกามีคำสั่งให้นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมช.ศึกษาธิการอีก

4.วันที่ 14 กันยายน 2556 มีกรณีที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย จะถูกศาลรธน.วินิจฉัยให้พ้นจาก รมต.หรือไม่ เพราะถูกร้องว่า เคยถูกสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เพราะเกี่ยวพันกับการฮั้วประมูล

ปัจจุบันเท่ากับว่าตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยของรัฐบาลเป็ดง่อยสภาพ “เตี้ยอุ้มค่อม” ว่างอยู่ 3 ตำแหน่งสำคัญ และรอการพิจารณาว่าจะขาดไปอีก 1 ตำแหน่ง ทั้ง ครม. ที่คัดเลือกมาจากฝีมือของ พล.อ.ประยุทธ์ ต่างคนต่างอยู่ ขาดเอกภาพ ไร้ประสิทธิภาพ ประเทศจึงเดินมาถึงจุดที่ไร้เสถียรภาพขั้นสูงสุด ผู้คุมกฎหมายกลายเป็นผู้ประทำผิดเอง จนกลายเป็นบ่อเกิดของระบบอุปถัมภ์ที่เฟื่องฟู การฝากฝังใช้เส้นสายกลายเป็นเครื่องหมายแสดงอำนาจ จนเกิดกรณี ส.ต.ท.หญิง ที่กลายเป็นเรื่องอื้อฉาวในแวดวงสีกากี ลามไปถึงวงการลายพรางในวันนี้

“ความเป็นจริง พล.อ.ประยุทธ์ไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรีแม้สักวินาทีเดียว เพราะประชาชนไม่ได้เลือกท่านมา แต่สถานการณ์พาไป มาถึงเวลานี้แล้วทางออกประเทศ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับในกฎหมายที่ตนเองแต่งตั้งผู้ร่างกฎหมายขึ้นมาเอง ซึ่งสุดท้ายกฎหมายกลับมาบีบคั้นตัว พล.อ.ประยุทธ์เสียเอง ทางรอดของประเทศอยู่ที่ทางเลือกทางลงของพล.อ.ประยุทธ์ จะเลือกให้ตัวเองรอด หรือจะเลือกให้ประเทศและประชาชนรอดเท่านั้น” นางสาวตรีชฎา กล่าว