“อนุสรณ์” ชี้ 7 ไม่ ผลงานรัฐบาลอภิปรายงบฯ ปี’63

(21 ต.ค. 62) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้คะแนนฝ่ายค้านอภิปรายเรื่องร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 ดีกว่าฝ่ายรัฐบาล ซึ่งก็ไม่ได้เหนือความคาดหมาย เพราะเรามีการติวเข้มข้อมูล เชิญผู้รู้ผู้เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมในการอภิปราย

นายอนุสรณ์ กล่าวด้วยว่า ขอตั้งข้อสังเกตผลการดำเนินงานของรัฐบาล หรือ “7 ไม่” ของรัฐบาลในการอภิปรายครั้งนี้ คือ 1. ไม่เข้าใจ คือความไม่เข้าใจรัฐธรรมนูญ ไม่เข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับงบฯ และไม่เข้าใจในบทบาทหน้าที่ของ ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน 2. ไม่โปร่งใส ถามมาตอบไป ไม่ตอบว่าเอาไปทำอะไรบ้าง 3. ไม่มีอะไรใหม่ หลายนโยบายที่หาเสียงไว้ยังไม่ถูกนำมาปฏิบัติ 4. ไม่สมเหตุสมผล งบประมาณไปกระจุกอยู่ที่กระทรวงกลาโหม ไม่กระจายไปช่วยเหลือประชาชนด้านอื่นๆ 5. ไม่เกิดความเชื่อมั่น ภาคประชาชน ภาคธุรกิจ เห็นตรงกันว่าเป็นนโยบายที่ไม่ตอบโจทย์ ไม่สามารถส่งเสริมศักยภาพทางการแข่งขันได้ 6. ไม่เลิกโทษคนอื่น รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อยู่มาตั้ง 5-6 ปี เลิกโทษคนอื่นได้แล้ว และ 7. ตอบไม่ตรงคำถาม สิ่งที่รัฐบาลนำเสนอเป็นการตอบไม่ตรงคำถามมาโดยตลอด

นายอนุสรณ์ กล่าวอีกว่า เราพบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติในโลกไซเบอร์ โดยเฉพาะในช่วงที่รัฐบาลเพรี่ยงพร้ำ จะมีการใช้ไซเบอร์วอร์ออกมาโพสต์โหมโรง ซึ่งพบมากในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่ามา จึงตั้งคำถามว่า สงครามไซเบอร์นี้ รัฐบาลทำสงครามกับใคร ใช้งบประมาณส่วนไหน ใช้งบฯกลาง หรืองบฯลับ ใช้ที่รัฐบาล หรือเอกชน ใช้เจ้าหน้าที่ภาครัฐ หรือเอกชน ทั้งนี้ หวังว่าจะไม่มองประชาชนเป็นศัตรูที่ต้องทำสงครามด้วย และหวังว่าจะไม่ใช้งบจากภาษีประชาชนมาใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ขอฝากคำถามไปยังรัฐบาลด้วยว่า มีการตั้งนักรบไซเบอร์ขึ้นมาทำสงครามไซเบอร์นี้จริงหรือไม่ ขอให้ศูนย์เฟคนิวส์เข้ามาตรวจสอบด้วย ทั้งนี้ ทางพรรคจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาติดตามการเคลื่อนไหวสงครามไซเบอร์นี้ด้วย