“เผ่าภูมิ” ชี้ หุ้น 5 หมวดธุรกิจหลักทรุดหนักพร้อมกัน ต่ำสุดในรอบหลายปี เป็นสัญญาณเตือนที่รัฐบาลต้องระวัง

(27 ต.ค. 62) ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง สถานการณ์ตลาดหุ้นไทยในปัจจุบัน ซึ่งบ่งชี้ถึงสภาวะเศรษฐกิจของประเทศว่า ตนรู้สึกเป็นห่วงสภาวะเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากลงไปดูในรายละเอียดหลักทรัพย์รายหมวดธุรกิจหลักๆ ที่เคยเป็นหัวหอกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย จะเห็นว่ามีปัญหาพร้อมๆกัน และทำสถิติราคาต่ำสุดในรอบหลายๆปี 

ราคาหุ้นสะท้อนถึงมุมมองของนักลงทุนต่อเศรษฐกิจในภาพรวม การคาดการณ์ต่อผลประกอบการของธุรกิจหรืออุตสาหกรรมนั้นๆ หากเศรษฐกิจดี ธุรกิจมีกำไร ผลประกอบการก็จะถูกสะท้อนอยู่ในราคาหุ้นอย่างน้อยในระยะยาว  

แต่หากพิจารณาในรายละเอียด ภาพรวมราคาหุ้นของกลุ่มธุรกิจหลักๆ ที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย จะเห็นได้ว่ากำลังมีปัญหา ดังนี้

1. หมวดธนาคารพาณิชย์ “ทำสถิติราคาต่ำสุดในรอบ 3 ปี” โดยเฉพาะหุ้นธนาคารใหญ่ๆ ปัจจุบันบางตัวทำสถิติราคาต่ำสุดในรอบ 7 ปี หุ้นธนาคารเป็นตัวแทนของภาพรวมของระบบการเงินของประเทศ รวมถึงคุณภาพของสินเชื่อ ความเสี่ยงเรื่องหนี้เสีย และความสามารถในการชำระหนี้ของประชาชน ปัญหาของธุรกิจธนาคารสะท้อนปัญหาของระบบการเงินของประเทศที่เรากำลังเผชิญอยู่

2. หมวดรับเหมาก่อสร้าง “ทำสถิติราคาต่ำสุดในรอบ 5 ปี” หุ้นกลุ่มนี้เป็นตัวชี้วัดของการลงทุนภาครัฐและเอกชน การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ รวมไปถึงการจ้างงาน การขยายตัวของเมือง ความตกต่ำของหุ้นรับเหมาบ่งชี้ว่าการลงทุนภาครัฐและเอกชนกำลังมีปัญหา

3. หมวดวัสดุก่อสร้าง “ทำสถิติราคาต่ำสุดในรอบ 5 ปี” ราคาหุ้นกลุ่มนี้สะท้อนถึงความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างในการลงทุนทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ หากแนวโน้มเศรษฐกิจดี ธุรกิจมีความเชื่อมั่น ลงทุนใหม่ๆก็จะเกิด ก็ต้องลงทุนกับวัสดุก่อสร้าง ซึ่งจะสะท้อนกลับมาที่ราคาหุ้นกลุ่มนี้ ความตกต่ำของหุ้นวัสดุก่อสร้าง เป็นตัวบ่งบอกว่าการลงทุนใหม่ๆ ไม่เกิดขึ้น เหือดแห้งและห่อเหี่ยว

4. หมวดท่องเที่ยว “ทำสถิติราคาต่ำสุดในรอบ 4 ปี” นอกจากนั้นหุ้นสายการบิน ซึ่งอยู่ในหมวดขนส่งและโลจิสติกส์ บางตัวปัจจุบันราคา “ทำสถิติต่ำสุดตลอดกาล” ตอกย้ำความจริงเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทย ว่ากำลังประสบปัญหาหนัก จากที่เคยเป็นความหวัง เป็นแรงขับเคลื่อนหลัก ปัจจุบันกลายเป็นปัญหาใหญ่

5. หมวดการเกษตร “ทำสถิติราคาต่ำสุดในรอบ 9 ปี” สะท้อนถึงความล้มเหลวของภาครัฐในการดูแลทั้งด้านราคาและผลิตภาพการผลิตของอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของกำลังซื้อในประเทศ ปัญหาของกลุ่มการเกษตรสะท้อนถึงความสิ้นหวังของภาคการเกษตรไทย

“ทั้งหมดเป็นสัญญาณที่น่าเป็นห่วง กลุ่มหลักๆ ที่เคยเป็นหัวหอกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ปัจจุบันหยุดชะงักพร้อมๆกัน ซึ่งในอดีตเกิดขึ้นไม่บ่อย แต่ปัจจุบันกำลังเกิดขึ้น และเป็นสัญญาณที่รัฐบาลควรตระหนัก ระวัง และรีบแก้ไข” ดร.เผ่าภูมิ กล่าว