“วิสาร” ชี้ “ชวน” ปล่อย “ไวพจน์” เข้าสภา ส่อผิดมาตรา 157

(6 ธ.ค. 62) นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในการประชุมสภา ส่งผลให้การทำงานในสภาติดขัดไปหมด ต่อให้มีการนำหัวหน้าพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลและหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านมาประชุมกันเพื่อแก้ปัญหาการทำงานในสภาโดยเฉพาะองค์ประชุมก็คุยกันไม่ได้

ทั้งนี้อาจเป็นผลมาจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ชอบนักการเมือง ต้องการให้ภาพของนักการเมือง เป็นภาพของความวุ่นวายเพื่อเป็นข้ออ้างกับประชาชนว่าแก้ปัญหาประเทศไม่ได้ เพราะนักการเมืองไม่ช่วย และทะเลาะกัน
 
อีกทั้งต้องการที่จะอยู่เหนือนักการเมือง ส่งผลให้บรรดาพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลเป็นแค่หมากในกระดานอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ และต้องยอมรับว่า กลุ่ม 3 ป. ที่ยังคงใช้อำนาจอย่างเต็มที่ในการกำราบพรรคการเมือง

นายวิสาร กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบกรณีที่ปล่อยให้คนที่มีหมายจับจากศาลติดตัวเข้ามาทำงานในฐานะสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล รวมไปถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ต้องรับผิดชอบร่วมกันในฐานะปล่อยปละละเลยให้คนที่มีหมายจับจากศาลเข้ามาปรากฏตัวในสภา โดยเจ้าหน้าที่สภาไม่ดำเนินการตามคำสั่งศาล

“ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และนายชวน บอกทุกคนต้องเคารพกฎหมาย แต่ปล่อยให้คนกระทำผิดกฎหมายและมีหมายจับติดตัว เข้ามาในสภา รวมทั้งร่วมโหวตในญัตติสำคัญ นายชวนต้องรับผิดชอบต่อการปล่อยปละละเลย เข้าข่ายการกระทำผิดมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ พูดเสมอทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ต้องเคารพศาล แต่ครั้งนี้เพื่อชัยชนะของรัฐบาล กลืนน้ำลายตัวเองทำได้ทุกอย่างแม้แต่ละเมิดอำนาจศาล แล้วต่อไปใครจะเชื่อถือคำพูด พล.อ.ประยุทธ์ ได้อีก” นายวิสาร กล่าว