“เพื่อไทย” เปิดสภาจำลอง ปลุกเยาวชน เรียนรู้ประชาธิปไตย

(7 ธ.ค. 62) พรรคเพื่อไทย จัดโครงการสภาจำลองของเยาวชน ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ส.ส. เชียงใหม่ อาทิ นายนพคุณ รัฐผไท นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รวมถึงนายสงวน พงษ์มณี ส.ส. ลำพูน และกลุ่มเพื่อไทยพลัส อาทิ น.ส.ศรีธเรศ โกฎคำลือ น.ส.ประภาพร ทองปากน้ำ น.ส.นิศามาศ เลาหรัตนาหิรัญ และนายษรกฤต ผลลูกอินทร์ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับเยาวชนกว่า 200 คน

นายนพคุณ ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะประธานกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร เห็นว่า การพัฒนาประชาธิปไตย การวางรากฐานควรเริ่มปลูกฝังตั้งแต่เป็นเยาวชน ควรให้เกิดหลักสูตรอย่างเป็นรูปธรรม

สิ่งเหล่านี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาล และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการพัฒนาความรู้ความเข้าใจ ให้เกิดหลักสูตร จะเข้าใจปัญหาทางการเมืองก็จะเข้าใจปัญหาประเทศมากขึ้น และอยากเข้ามามีส่วนร่วม เมื่อมีการตัดสินใจทางการเมือง ก็จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยต้องเริ่มปลูกฝังเข้าไปในระบบการศึกษา

“ถ้าเราปล่อยให้คนรุ่นใหม่รู้ช้าหรือแก้ปัญหาช้า การแก้ปัญหาหรือการมีส่วนร่วมจะไม่สมบูรณ์ เพราะฉะนั้นจะต้องเริ่มต้นจากเยาวชน แต่จะเริ่มต้นด้วยวิธีใด ใช้หลักสูตรไหนให้มีส่วนร่วมให้มีความรู้เรื่องประชาธิปไตย เป็นเรื่องที่ข้าราชการจะต้องมีบทบาทสำคัญ ราชการต้องเป็นตัวนำ พรรคการเมืองอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ”

สำหรับกิจกรรมของพรรคเพื่อไทย ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาประชาธิปไตยตั้งแต่ระดับเยาวชน ซึ่งได้ปลูกฝังในหลายเรื่อง โดยเฉพาะค่านิยมต่อระบอบประชาธิปไตย ความเข้าใจปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ที่ยังมีอยู่อย่างมหาศาล และหากไม่เริ่มตอนนี้ก็จะกลายเป็นปัญหา พรรคการเมืองไม่ควรเพิกเฉย

ขณะเดียวกันเห็นว่า รัฐบาลไม่สนใจ เรื่องการให้ความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องดังกล่าว เพราะอาจมีวิธีคิดที่ว่า รู้มากอาจเป็นพิษเป็นภัยย้อนกลับมานั้น ไม่ควรมีแนวคิดคิดเช่น แต่จะต้องเดินหน้าขับเคลื่อนด้วยความบริสุทธิ์ใจต่อเยาวชนและชาติบ้านเมือง

จากนั้นช่วงบ่ายเป็นการแบ่งกลุ่ม ตามอุดมการณ์ของพรรคระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ซึ่งจะมีการเสนอญัตติ ในประเด็นที่จะให้เยาวชนได้ถกเถียง รวมถึงแสดงจุดยืนแนวคิดต่างๆ เพื่อหาข้อสรุป โดยรูปแบบเป็นการจำลองสภาซึ่งเยาวชนจะมีบทบาทเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร