“สุทิน” ชี้ ส.ส.งูเห่าไม่ควรอ้างเรื่องวอร์คเอาท์เพื่อหนุนรัฐบาล ยัน เป็นวิธีที่สภาฯทั่วโลกใช้ควบคุมการเหลิงอำนาจ

(7 ธ.ค. 62) นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า กรณีท่าน ส.ส. หลายท่านที่ถูกสื่อเรียกว่างูเห่า ออกมาให้เหตุผลว่าที่ไปสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลเพราะอยากให้สภาฯ เดินหน้าไปได้ ไม่ชอบวิธีการวอล์คเอาท์นั้น ขอแลกเปลี่ยนเหตุผลดังนี้

            

ในกรณีที่เกิดขึ้น การจะให้สภาเดินหน้าไปได้ ทำได้ 3 วิธี คือ 1. เมื่อลงคะแนนแล้ว ปิดลงมติแล้ว แสดงผลคะแนนออกมาแล้ว ถ้ารัฐบาลไม่เสนอให้นับใหม่สภาฯ ก็จะเดินหน้าไปตามปกติ เช่นที่เคยปฏิบัติมา แต่เพราะรัฐบาลเสนอนับใหม่สภาฯ จึงเดินไม่ได้ นี่คือต้นเหตุ 2. เมื่อเกิดเหตุสภาฯล่ม 2 ครั้งแล้วหากจะให้สภาฯไม่ล่มและเดินหน้าต่อไปไปได้ก็ง่ายนิดเดียวคือ รัฐบาลถอนญัตติที่เสนอให้นับคะแนนใหม่เสีย (ตามข้อเสนอของฝ่ายค้านและคำแนะนำของประธานฯ) แต่รัฐบาลไม่ยอมเพราะมีคำสั่งว่าแพ้ไม่ได้ ให้ตั้งกรรมาธิการมาตรวจสอบ คสช. ไม่ได้ นี่คือเหตุต่อมา 3. อีกวิธีการหนึ่งคือให้ฝ่ายค้านยอมทำตามรัฐบาลคือร่วมนับใหม่และไม่วอล์คเอาท์สภาฯก็จะเดินไปได้

            

“ท่าน ส.ส. เหล่านั้น ที่สื่อเรียกว่างูเห่า ทำไมไม่เลือกสนับสนุนวิธีที่ 1 และ 2 ทำไมต้องเจาะจงให้เลือกวิธีที่ 3 และหันไปสนับสนุนรัฐบาล ทำไมต้องขอร้องให้ฝ่ายค้านยอมให้กับฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น การวอล์คเอาท์เป็นวิธีการหนึ่งที่สภาฯทั่วโลกเขาใช้กันเพื่อควบคุมการเหลิงอำนาจของรัฐบาล แต่ใช้เท่าที่จำเป็น ที่เราต้องใช้คราวนี้เพราะเห็นว่ารัฐบาลแพ้แล้วไม่ยอมรับ ซึ่งเราเกรงรัฐบาลจะเคยตัวทำแล้วทำอีก แล้วถ้าฝ่ายค้านทำบ้างในอนาคต นั่นเหละสภาฯจะเดินไม่ได้โดยแท้จริง ฝ่ายค้านเคยคิดจะทำเพราะเข้าเกณฑ์ข้อบังคับที่ 85 ทุกครั้ง แต่เราไม่ทำด้วยเกรงสภาฯจะสะดุดและเดินไม่ได้ ฝากให้ทุกท่านลองพินิจดู”