เพื่อไทย กทม. จัดเสวนา “กรุงเทพไม่ปลอดภัยใครช่วยได้“ พร้อมทำนโยบายให้คนกรุงมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ชี้ 5 ปี ต้นตออาชญากรรมยาเสพติดยังเต็มเมือง

(21 ธ.ค. 62) พรรคเพื่อไทย จัดงานเสวนา “กรุงเทพไม่ปลอดภัยใครช่วยได้” นำโดย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานภาค กทม. พร้อมด้วย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองเลขาธิการพรรค นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส เลขาธิการกลุ่มเพื่อไทยพลัส และผู้แทนจากสำนักงาน ป.ป.ส. กทม. กองบัญชาการตำรวจนครบาล มูลนิธิกู้ภัยร่มไทร และนักสังคมสงเคราะห์ โดยมีสมาชิกพรรคและประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมุมมองในการแก้ไขปัญหาร่วมกันจำนวนมาก

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ กล่าวว่า วงเสวนามีความเห็นตรงกันว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดในช่วงที่ผ่านมายังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ขาดการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และการให้ความรู้กับประชาชน ตัวอย่าง เช่น ผู้นำชุมชนที่เข้าร่วมเสวนายังเข้าใจว่ายาเสพติดประเภท 5 อย่างใบกระท่อมไม่ผิดกฎหมาย เป็นต้น นอกจากนี้ยังเสนอแนะให้รัฐบาลเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้นำชุมชนในการนำเสนอข่าวสารหรือชี้เป้าผู้ค้ายาเสพติดเพราะที่ผ่านมา ประชาชนไม่อยากมีส่วนร่วมกับหน่วยงานราชการเนื่องจากไม่มั่นใจในเรื่องความปลอดภัย นอกจากนี้ยังเสนอแนะให้ฝ่ายปราบปรามดำเนินการจับกุมและสกัดกั้นผู้ค้ายาเสพติดที่ใช้เส้นทางหลวงมาจากภาคตะวันตก เหนือ และตะวันออกให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป้าหมายสำคัญอยู่ในกรุงเทพมหานคร

 

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า หน่วยงานตำรวจได้ร้องขอให้กรุงเทพมหานครดำเนินการปรับปรุงแก้ไขกล้องวงจรปิดที่มีอยู่เป็นหมื่นๆตัวให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเมื่อมีเหตุอาชญากรรมเกิดขึ้นยังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากกล้องของกรุงเทพมหานครได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย ภาค กทม. จะนำผลการเสวนาไปเร่งรัดและดำเนินการติดตามตรวจสอบหน่วยงานของรัฐให้จริงจังมากกว่านี้ และจะร่วมกันยกร่างเป็นนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาชญากรรมในกรุงเทพมหานครต่อไป