“สุดารัตน์” แนะรัฐบาลเพิ่มมาตรการคุมเข้มไวรัสโคโรนา ย้ำ ชีวิตคนไทยสำคัญที่สุด

(29 ม.ค. 63) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ชีวิตคนไทยสำคัญที่สุด” 

ดิฉันขอพูดด้วยความห่วงใย ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในสมัยรัฐบาลนายกฯทักษิณ ชินวัตร ผู้ที่เคยรับผิดชอบ ควบคุมโรคระบาดของโรคซาร์ส และหวัดนก ได้สำเร็จมาแล้ว จนประเทศไทยได้เป็นผู้นำจัดประชุมผู้นำอาเซียนเพื่อแก้ไขปัญหาโรคซาร์สมาแล้ว

ขณะนี้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา มีผู้ติดเชื้อกว่า 5,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตในจีนกว่า 100 รายแล้ว ถือว่าเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมทั้งในไทยเองก็พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากต่างประเทศเพิ่มเป็น 14 รายแล้ว (ณ วันที่ 28 มกราคม) 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงควรยกระดับการดูแลปัญหาเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาได้แล้ว โดยเฉพาะข้อเรียกร้องที่ดิฉันเสนอให้ตั้ง คณะกรรมการระดับชาติ ที่นายกฯลงมาดูแลปัญหานี้ด้วยตนเอง อย่างที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง และผู้นำประเทศอื่นๆเขาทำกัน การระบาดขณะนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆแล้วนะคะ 

ดิฉันมีข้อกังวลและห่วงใย ที่อยากจะเสนอต่อรัฐบาลโดยมีหลักคิดพื้นฐานว่า “ชีวิตของประชาชนคนไทย มีความสำคัญที่สุด” 

จุดสำคัญที่รัฐบาลต้องดูแล คือ “คนจีน” จากพื้นที่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในขณะนี้ยังตกค้างอยู่ในประเทศไทยอีกกว่า 10,000 คน ซึ่งปัญหาใหญ่ก็คือคนที่ได้รับเชื้อโคโรนา แม้ยังไม่ปรากฏอาการ ก็สามารถเป็นผู้เผยแพร่เชื้อติดต่อไปสู่ผู้อื่นได้

คำถามที่ต้องถามรัฐบาลคือ

1) เราได้ทราบหรือไม่? ว่าคนจีนที่ตกค้างกว่า 10,000 คนนี้อยู่ที่ไหนบ้าง อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัททัวร์ไหน จำนวนเท่าไหร่ และขณะนี้อยู่ที่ไหน มีการสัมผัสกับคนไทยมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งนักท่องเที่ยวแบบ F.I.T. ด้วย

นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่รัฐบาลต้องให้ทุกหน่วยงานเข้าไปดูแลใกล้ชิด ทั้งการเฝ้าสังเกตอาการ ป้องกันการแพร่ระบาด รวมทั้งดูแลความเป็นอยู่ของคนเหล่านี้ เนื่องจากเขาไม่สามารถกลับประเทศจีนได้ในขณะนี้ เพราะประเทศจีนยังไม่อนุญาตให้เดินทางกลับ เหตุผลเพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่สามารถแพร่ระบาดเชื้อไวรัสได้ แม้ขณะจะยังไม่ได้แสดงอาการเจ็บป่วย

2) การคุมเข้มที่ด่านเข้าเมืองต่างๆทั้งทางเครื่องบินทุกสนามบิน และทุกเที่ยวบินที่มีเครื่องบินลงจากประเทศที่มีการระบาดของโรค รวมทั้งด่านทางบก ที่มีนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีการระบาดเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ต้องตรวจทุกคน รัฐบาลได้ทำครบถ้วนรอบครอบแล้วหรือยัง?

ในสมัยที่ดิฉันเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข

เราจะสกรีนผู้โดยสารจากเครื่องเทอร์โมสแกน  และจัดเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาล สัมภาษณ์ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศเขตระบาดทุกคน โดยที่ดิฉันและผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางไปตรวจสถานการณ์ และไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกด่าน ทุกวัน

เรียกว่า ถึงแม้เราไม่ปิดประเทศ แต่เรา ”คัดกรองคนเข้าประเทศอย่างเข้มข้น“ ไม่ให้มีคนติดเชื้อเล็ดลอดเข้าประเทศได้เลย และในช่วงเวลานั้นเราก็ทำสำเร็จ จนได้รับยกย่องจาก WHO และทำให้นักเดินทางทั่วโลก เชื่อมั่นในมาตรการของไทย การท่องเที่ยวฟื้นได้เร็วมาก เพราะมาตรการที่เข้มข้นของ “รัฐบาลนายกฯทักษิณ” ทำให้คนทั่วโลกที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีความเชื่อมั่น

3) สำหรับผู้ที่ติดเชื้อ ที่รักษาตัวอยู่ในไทย เราได้มีการติดตามผู้ที่เขาสัมผัส ทั้งคนไทย คนจีน ตามระบบระบาดวิทยา ดีแล้วหรือไม่? มีการ Quarantine ผู้ที่ผู้ป่วยสัมผัสครบถ้วนหรือไม่

“ขอฝาก 3 คำถามถึงรัฐบาล ด้วยความห่วงใยในความปลอดภัยของคนไทย ไม่อยากให้ประชาชนบ่นว่ารัฐบาลเฮงซวย หรือนายกฯเฮงซวย เลยค่ะ เพราะชีวิตคนไทยสำคัญที่สุด”