“วิสาร” ชี้ เหตุการณ์กราดยิงโคราชถือเป็นความหละหลวมในการจัดเก็บอาวุธ แนะรัฐต้องกล้าปฏิรูปกองทัพอย่างจริงจัง

(10 ก.พ. 63) นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่นายทหารยศจ่าสิบเอกคนหนึ่งนำเอาอาวุธสงครามที่มีอานุภาพร้ายแรงไปก่อเหตุกราดยิงประชาชนทั้งที่วัดและที่ห้างเทอร์มินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น ในฐานะผู้แทนประชาชนขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ทุกท่าน และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนในการก้าวผ่านเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน

นายวิสาร กล่าวต่อว่า จากเหตุการณ์นี้กองทัพบกเป็นหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบ และเชื่อว่าทั่วโลกต้องจับตามองกรณีทหารคนหนึ่งสามารถเอาอาวุธสงครามออกมาจากหน่วยได้อย่างง่ายดาย ถือเป็นความหละหลวมของกองทัพ ซึ่งกองทัพต้องพูดความจริงกับประชาชน อยากถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่านโยบายกองทัพบกทำไมนำอาวุธสงครามที่มีความร้ายแรงมาไว้ในใจกลางเมือง รวมทั้งการระวังป้องกันการลักลอบนำอาวุธออกไปข้างนอก หละหลวมแบบนี้ประชาชนจะมีความปลอดภัยในชีวิตได้อย่างไร แล้วเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่

“ที่ผ่านมากองทัพได้รับงบประมาณในการซื้ออาวุธเป็นจำนวนมาก มีงบหลายร้อยล้านในการซื้อเสื้อเกราะ ทำไมป้องกันอาวุธไม่ได้ รัฐบาลและกองทัพต้องกล้ายอมรับความจริง และจริงใจในการปฏิรูปกองทัพอย่างจริงจัง รวมไปถึงการตั้งหน่วยงานกองทัพว่าควรอยู่ใจกลางเมืองหรือไม่ และเตรียมนำเรื่องซื้ออาวุธของกองทัพเข้าสู่การตรวจสอบในที่ประชุมสภา ว่าเหมาะสมหรือไม่อย่างไร” นายวิสาร กล่าว