“ภูมิธรรม เวชยชัย” ชี้วิกฤติเข้าสู่ฟางเส้นสุดท้าย เรียกร้องรัฐบาลเร่งถอดสลักชนวนปัญหา

25 กันยายน 2563 นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ Phumtham Wechayachai  ระบุว่า เมื่อรัฐบาลผู้มีอำนาจ ไม่ฟังเสียงประชาชน ประเทศไร้ความหวัง อนาคตน่าเป็นห่วง

จากการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563 มีมติตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แสดงให้เห็นชัดเจนว่า กระบวนการความคิดของกลุ่มผู้มีอำนาจทั้งหลาย มิได้มองอะไรไปไกลกว่าการรักษาอำนาจ และผลประโยชน์ของพรรคพวกและกลุ่มตนเอง

มติดังกล่าวไม่ใช่แค่ฟืนที่สุมเข้าไปในกองไฟ แต่เป็น “น้ำมันที่ราดลงบนกองเพลิง” ซึ่งผู้มีอำนาจตัดสินใจด้วยความผิดพลาด ละทิ้งโอกาสในการนำพาประเทศให้ก้าวหลุดพ้นจากวิกฤติ โดยมิได้คำนึงถึงเสียงเรียกร้องของประชาชน มิได้คำนึงถึงความเสียหายของประเทศชาติที่จะเกิดตามมา โดยเฉพาะโอกาสในการดึงความเชื่อมั่นให้กลับคืน เพื่อเริ่มต้นแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจที่ทับถมสังคมไทยจนวิกฤติ 

มติจากการประชุมรัฐสภาดังกล่าว ถือเป็นการดับความหวังในการฟื้นคืนประเทศ อย่างน่าเสียดาย

การที่ผู้มีอำนาจในรัฐบาล ดูแคลนพลังของพี่น้องประชาชน และมองข้ามความรู้สึกของประชาชนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยการพร้อมใจกันแสดงจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องความต้องการของตน ไม่ยอมให้มีการเปิดช่องทางในการขับเคลื่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา นับเป็นปัญหาที่ซ้ำเติมประเทศ ทำให้ฝ่ายต่างๆ เชื่อว่า จากนี้ไป รัฐบาลคงเดินหน้าบริหารบ้านเมืองไปโดยไม่ใส่ใจเสียงท้วงติงใดๆ ของประชาชนที่มีความคิดเห็นแตกต่าง ซึ่งรังแต่จะสร้างและเพิ่มปริมาณปัญหาให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งวิกฤติของประเทศต่อจากนี้คงยากจะคลี่คลาย

ทางออกของประเทศวันนี้ รัฐบาลจะต้องตระหนักถึงวิกฤติการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้ และต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการถอดสลักชนวน เพื่อคลี่คลายปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะสถานการณ์บ้านเมืองวันนี้ล้วนเปราะบาง ง่ายต่อการแตกหักและพังทลาย 

สังคมไทยจับจ้องการบริหารประเทศ และการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ล้มเหลว โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจที่แทบไม่มีความหวังว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาใดๆได้ สถานการณ์จากนี้ เป็นเสมือนฟางเส้นสุดท้าย ที่รัฐบาลจะต้องเร่งคลี่คลายสถานการณ์ ให้ประเทศออกจากวิกฤติให้ได้ อย่าปล่อยให้คำทำนายเรื่อง “ตุลาเดือด” เกิดขึ้นจริงๆ เลย เพราะหากเป็นเช่นนั้น พวกท่านทั้งหลายมิอาจรับผิดชอบกับความเสียหายทั้งมวลที่จะเกิดขึ้นได้เลย