“อดีต รมว.คลัง” แนะ รัฐบาลลาออกรับผิดชอบสลายชุมนุมเกินกว่าเหตุ ชี้ ไม่มีรัฐบาลไหนที่คุกคามทำร้ายประชาชนแล้วสามารถอยู่ได้

18 ตุลาคม 2563 ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขอร่วมประณามรัฐบาลที่กระทำอย่างรุนแรงในการสลายการชุมนุมอย่างสงบของนักเรียนนักศึกษาที่สี่แยกปทุมวัน เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา และขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทั้งหมด

ทั้งนี้ เป็นที่รับทราบกันมาตั้งแต่ต้นปี 2563 ว่า นักเรียนนักศึกษาและประชาชน เบื่อหน่ายต่อรัฐบาลที่สืบทอดมาจากอำนาจรัฐประหาร ปี 2557 ซึ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศโตโดยเฉลี่ยเหลือเพียง 2% ประชาชนจึงยากจนลงมาก การกระจายรายได้แย่ที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก คนจนที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนเพิ่มขึ้น 2 ล้านคน จาก 4.8 ล้านคนในปี 2558 เป็น 6.7 ล้านคนในปี 2562 สิ่งเหล่านี้ทำให้ประชาชนนักเรียนนักศึกษามองเห็นแล้วว่า รัฐบาลทำให้ชาติไม่มีอนาคต ไม่มีความหวัง จึงไม่สามารถอดทนอีกต่อไป

กลุ่มนักเรียนนักศึกษาและประชาชนจึงได้เรียกร้องให้ 1. ประชาชนได้ทำรัฐธรรมนูญใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย 2. ให้ยุบสภาที่วุฒิสภามาจากการแต่งตั้ง 3. ให้นายกรัฐมนตรีลาออก เพราะสืบทอดอำนาจมาจากการรัฐประหารปี 2557 ทำให้เศรษฐกิจแย่ ไม่มีความเจริญเติบโต รัฐบาลสร้างหนี้สินจำนวนมาก ประเทศไม่มีอนาคต ประชาชนไม่มีงานทำ ยากจนลงมาก ซึ่งกลุ่มนักเรียนนักศึกษาได้เรียกร้องตามสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เป็นไปตามบทบัญญัติของสหประชาชาติ เรียกร้องอย่างสงบ มีแต่ร่มกันฝน ไม่มีอาวุธ ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญไทย

หากเป็นประเทศประชาธิปไตยโดยทั่วไป รัฐบาลจะเกรงใจประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ รัฐบาลจะลาออก เพื่อให้ประชาชนได้เลือกผู้บริหารใหม่ แต่เมื่อมาจากเผด็จการ จึงเกาะเก้าอี้ไว้ หวังคงอำนาจไปเรื่อยๆ ไม่ฟังเสียงความเดือดร้อนของประชาชน นักเรียนนักศึกษาจึงต้องชุมนุมเรียกร้องหลายครั้งหลายหนตั้งแต่ต้นปี 2563 เป็นต้นมา แต่เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยุติการชุมนุมที่บริเวณสี่แยกปทุมวัน กทม. เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. กลุ่มนักเรียนนักศึกษากำลังทยอยกันกลับบ้าน รัฐบาลได้ใช้อำนาจให้ตำรวจฉีดน้ำผสมสีและสารเคมีเข้าไปที่ผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง พร้อมทั้งสั่งผู้ชุมนุมด้วยวาจาที่หยาบคาย ลูกหลานไทยได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และยังใช้ตำรวจจับผู้ชุมนุมไปเป็นจำนวนมาก 

“ขอประณามการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุในการสลายการชุมชนของนักเรียนนักศึกษาและประชาชนในครั้งนี้ ขอให้ผู้สั่งการและผู้กระทำได้รับผลตามกฎแห่งกรรมที่ทำไว้โดยเร็ว รัฐบาลต้องรีบพิจารณาตนเองด้วยการลาออกไป เพราะไม่มีรัฐบาลไหนในประวัติศาสตร์โลก ที่คุกคามทำร้ายประชาชนแล้วสามารถดำรงอยู่ได้”