“ครูมานิตย์” เรียกร้อง รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ชี้ หากใช้ประกันรายได้สูตรสำเร็จรูป ชาวนาอยู่ไม่รอด

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาเรื่อง ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ว่า รัฐบาลประกาศโครงการประกันรายได้ แต่ไม่ได้ช่วยให้ชาวนาดีขึ้น เพราะประกันราคาอยู่ที่ตันละ 15,000 บาท ส่วนต่างตันละ 2,000 บาท ไม่เกิน 14 ตัน ซึ่งชาวนาที่มีข้าวน้อยแทบไม่ได้อะไร จนเกิดคำถามว่าการทำประกันราคาข้าว ทำเพื่อเกษตรกร หรือทำเพื่อกลุ่มทุน เพราะวันนี้ข้าวเปลือกถูกลงมาก แต่ข้าวสารกลับแพงขึ้น จึงอยากเห็นรัฐบาลประกาศมาตรการอื่นที่ช่วยพยุงราคาสินค้าเกษตร เหมือนอย่างที่พรรคการเมืองที่จัดตั้งรัฐบาลโชว์นโยบายสวยหรู หาเสียงไว้ว่าข้าวหอมมะลิตันละ 18,000 บาท แต่วันนี้ยังไม่เห็นดำเนินการใดๆ

นายครูมานิตย์ กล่าวต่อว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ต้องมีวิสัยทัศน์มากกว่านี้ หากใช้ประกันรายได้สูตรสำเร็จรูป ชาวนาอยู่ไม่รอด ยิ่งวันนี้การทำนา มีต้นทุนการผลิตสูง อีกทั้งยังได้ผลผลิตไม่เต็มที่ โดยเฉพาะภาคอีสานที่เกิดภัยแล้ง ไม่มีน้ำ ฝนไม่ตกตามฤดูกาล ระบบชลประทานก็แย่ รัฐบาลต้องมีมาตรการที่ช่วยเหลือชาวนามากกว่านี้ มีวิธีการที่ดีกว่านี้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาขึ้นมา ให้มีความสุข ล้วงกระเป๋าแล้วมีเงิน

“วันนี้เศรษฐกิจย่ำแย่ ประชาชนไม่มีกำลังซื้อ ปัญหาปากท้องก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ปัญหาทางการเมือง เพราะประชาชนส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร รัฐบาลต้องสร้างความมั่นคงให้เกษตรกร เพราะเมื่อเกษตรกรมีความมั่นคง กินดีอยู่ดี ปัญหาทางการเมืองก็จะลดน้อยลง จึงอยากให้รัฐบาลเห็นใจเกษตรกร เห็นใจความยากจน และเร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจัง” นายครูมานิตย์ กล่าว