อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด แนะรัฐบาล : 6 มาตรการสู้การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาจกำลังเผชิญกับทางสองแพร่งว่า จะยุบสภาหรือลาออก ท่ามกลางสารพัดปัญหาที่รุมเร้า แต่ยังมองไม่เห็นหนทางว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างไร ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ออกอาการเมาหมัด ต่อการแก้ไขปัญหาโควิด-19 วิกฤติภาวะผู้นำ การสื่อสารสับสน เกิดปัญหาการปฏิบัติต่อแรงงานไทยและคนที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยง เสียงสะท้อนจากบุคลากรทางการแพทย์และการสาธารณสุขต่อมาตรการภาครัฐที่ไม่เอื้อต่อการแก้ปัญหา ปัญหาการกักตุนหน้ากากอนามัย จนหลักฐานมัดคอกรณีผู้ใกล้ชิดกับรัฐบาลเป็นผู้กักตุนหน้ากากอนามัยเสียเอง และยังต้องเผชิญกับการเตรียมถอนตัวของพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะไม่พายเรือให้โจรนั่งอีกต่อไป ขนาดเรือแป๊ะยังกลายเป็นเรือโจร กองเชียร์เปลี่ยนเป็นกองแช่ง สิ่งที่ประเทศชาติและประชาชนต้องการให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ แก้ไขโดยเร่งด่วนในขณะนี้ คือ 

1.วิกฤติภาวะผู้นำ ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นว่า สามารถบริหารจัดการการยับยั้งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ 

2.การบริหารจัดการที่ไร้ประสิทธิภาพ ต้องได้รับการแก้ไข เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว 

3.การสื่อสารที่สับสน ต้องแก้ไขให้สื่อสารชัดเจน เป็นเอกภาพ ไม่สร้างความสับสนต่อผู้ปฏิบัติ ข้อมูลที่สื่อสารกับประชาชนต้องเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ 

 

4.ปัญหาการจัดการกับผีน้อยและผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเสี่ยง ต้องมีมาตรฐานที่รัดกุม ชัดเจน ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่สองมาตรฐาน 

5.หน้ากากอนามัย ต้องไม่มีการกักตุน ต้องจัดทำระบบข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ มีโรงงานใดผลิต ตั้งอยู่ที่ใด ปริมาณการผลิตเท่าใด ต้องควบคุมและตรวจสอบได้ด้วยเทคโนโลยี  

6.ต้องสร้างการมีส่วนร่วมจากประชาชนทุกภาคส่วน ในบางประเทศมีเครื่องมือตรวจไวรัสโควิด-19 ให้ประชาชนสามารถตรวจเองได้แล้ว ต้องเชื่อมั่นประชาชนว่า มีความรับผิดชอบต่อสังคมมากพอ 

“สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ ทองแท้ไม่กลัวไฟ วิกฤติเป็นบ่อเกิดผู้กล้า ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ได้เห็นภาวะผู้นำและความสามารถในการแก้ไขปัญหาของพล.อ.ประยุทธ์ ว่ามีอยู่หรือไม่ เวลาที่เหลืออยู่ต้องยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนให้มาก” นายอนุสรณ์ กล่าว