“จักรพล” ชี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ่นพิษสร้างปัญหาเศรษฐกิจ เรียกร้องรัฐ ผ่อนคลายมาตรการเปิดช่องทางประชาชนทำมาหากิน ก่อนตัวเลขคนฆ่าตัวตายจะเพิ่มขึ้น

25 เมษายน 2563 นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดที่จะที่ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปเพื่อแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า รัฐอาจมองว่าการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อจำกัดพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาด แต่ในด้านของภาพรวมเศรษฐกิจไทย มีผลกระทบอย่างต่อเนื่อง เจ้าของกิจการก็ประสบปัญหาหลังจากหยุดกิจการมานานกว่า 1 เดือน เงินทุนที่เก็บสะสมไว้เริ่มหมดไป แม้จะเปิดให้ดำเนินธุรกิจได้ ผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดกลางและขนาดเล็ก ก็ไร้เงินทุนมาต่อยอด หรือเปิดมาอาจจะไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ เพราะยังไม่มั่นใจในเรื่องของป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส สุดท้ายอาจต้องปิดกิจการถาวร 

การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ยาวนานส่งผลให้แรงงานในภาคบริการ ตกงานเป็นล้านคน หลายคนประสบปัญหาเศรษฐกิจ ไม่มีรายได้ ต้องเข้าแถวรอรับบริจาคอาหารและสิ่งของอื่นๆจากผู้ใจบุญเพื่อประทังชีวิตไปวันๆ การรอเงินเยียวยาจากรัฐบาลก็ไม่ได้ หลายคนไม่มีทางออกจึงเลือกฆ่าตัวตาย ถึงวันนี้มีรายงานว่าประชาชนฆ่าตัวตาย เพราะพิษเศรษฐกิจมากกว่า 20 รายหรือครึ่งหนึ่งของการตายจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งรัฐต้องเร่งแก้ปัญหาโดยเร็วหากยังไม่แก้เชื่อว่าตัวเลขคนฆ่าตัวตายจะสูงขึ้นอย่างแน่นอน

“พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยในการป้องกันประชาชน แม้รัฐจะมีมาตรการในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เข้มข้น แต่รัฐต้องผ่อนปรนมาตรการเพื่อเปิดช่องหายใจในการทำมาหากินให้กับประชาชนด้วย การเปิดพื้นที่เศรษฐกิจให้ประชาชนทำมาหากิน โดยมีมาตรการรองรับในการให้บริการของผู้ประกอบการ  จึงอยากให้รัฐมองทุกด้าน อย่ามองเพียงความมั่นคงด้านเดียว ไม่เช่นนั้นต่อให้รัฐทุ่มงบประมาณเท่าไหร่ก็ไร้ผล เพราะทำงานไม่เป็น ไม่รอบคอบ และไม่มีประสิทธิภาพ ผลที่ตามมาคือประชาชนที่ต้องรับกรรมจากผลการทำงานของรัฐบาล”