โฆษกพรรคเพื่อไทย เตือน รัฐบาลเลิกสร้างเงื่อนไข จนคนเดือดร้อนเข้าไม่ถึงการเยียวยา แนะเอาปัญหาประชาชนเป็นตัวตั้ง

7 พฤษภาคม 2563 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า รัฐบาลประกาศจะยุติการยื่นขอทบทวนสิทธิภายในวันที่ 8 พฤษภาคม แต่ไม่สามารถทำได้ จนต้องขยายออกไปเป็นวันที่ 10 พฤษภาคม เพื่อจะจ่ายเยียวยาให้จบในวันที่ 15 พฤษภาคม ซึ่งอาจจะทำให้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม ประชาชนผู้เดือดร้อนที่เข้าไม่ถึงการเยียวยาจะแห่มาจนล้นซอยอารีย์ เพราะแทนที่จะให้ประชาชนในต่างจังหวัดไปร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด กลับให้เข้ามาที่ส่วนกลาง ซึ่งเป็นการประจานรัฐบาลว่า ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ มีคนตกหล่นเข้าไม่ถึงการเยียวยาจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลต้องเร่งหาคำตอบให้ได้ว่าจะเยียวยาอย่างไร 

นอกจากนี้ ปัญหาการจ่ายเงินทดแทนผู้ว่างงาน ผู้ตกงาน ถูกเลิกจ้าง ของกองทุนประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ที่ยังล่าช้าทั้งที่ลูกจ้างที่ตกงานมีรายชื่ออยู่ในฐานข้อมูลของรัฐ และไม่ต้องสืบค้นหลักฐาน  ผู้ประกันตนถามว่าเงินจ่ายทุกเดือนแต่กลับไม่ได้รับการเยียวยา 5,000 บาท แล้วจะจ่ายไปทำไม หรือว่ากองทุนประกันสังคมถังแตก นำเงินไปลงทุน จนหมุนเงินไม่ทันอย่างที่มีข่าวจริงหรือไม่ จนลูกจ้างผู้ประกันตนที่ลงทะเบียนไป รอรับเงินจนรอไม่ไหว แล้วต้องฆ่าตัวตายไปก็มี 

“รัฐบาลประกาศตัวเป็นไทยแลนด์ 4.0 แต่โทษปัญหาคอมพิวเตอร์ที่ล้าหลังตั้งแต่ปี 2552 ปัญหาของรัฐราชการรวมศูนย์ คือ เน้นสร้างเงื่อนไขเป็นที่ตั้ง ไม่ได้เอาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นพื้นฐาน เช่นเดียวกับการเยียวยาเกษตรกรที่ภาครัฐมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว แต่ก็ต้องให้ลงทะเบียนเกษตรกร อ้างว่าต้องปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องเป็นปัจจุบัน เพื่อรอรับเงินเยียวยา 15,000 บาทต่อครัวเรือน ทั้งที่ที่ผ่านมาปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง ก็ยังไม่ได้รับการเยียวยา ปัญหาสินค้าเกษตรราคาตกต่ำ ปัญหาหนี้ครัวเรือน หนี้สินภาคการเกษตร ทับถมเกษตรกรอย่างหนัก แต่รัฐบาลก็ยังยืนยันต้องลงทะเบียน ซึ่งการเยียวยาควรมีหลักเกณฑ์ ไม่ใช่สร้างเงื่อนไขไปเรื่อยๆ อย่าให้ประชาชนต้องตระเวนไปทวงถามการเยียวยา จากกระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอาจต้องไปทำเนียบรัฐบาล เพราะรัฐบาลล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ มีคนตกหล่นเข้าไม่ถึงการเยียวยาจำนวนมาก”