“วัฒนา” ชี้ “เอสเอ็มอี” กำลังจะเผชิญวิกฤติรอบสาม หลังรัฐ คลายล็อกด้วยเงื่อนไขเกินความจำเป็น สร้างอุปสรรคต่อความอยู่รอดผู้ประกอบการ

9 พฤษภาคม 2563 นายวัฒนา เมืองสุข กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจ “Watana Muangsook” เตือนถึงสถานการณ์เศรษฐกิจหลังโควิด-19 จะหนักหนาสาหัส รัฐบาลจะฉวยเอาความสำเร็จของการคุมโรคที่เกิดจากความร่วมมือของคนไทยมากลบความล้มเหลวทางเศรษฐกิจ ที่หลายฝ่ายคาดว่าจีดีพีจะติดลบถึงร้อยละ 10 ซึ่งก่อนหน้าจะเกิดการระบาดของโควิด-19 จีดีพีโตประมาณร้อยละ 3 คนไทยยังฆ่าตัวตายไปหลายคน ซึ่งการคลายล็อกด้วยเงื่อนไขที่เกินกว่าความจำเป็นต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น ห้ามร้านตัดผมให้บริการอื่น นอกจากตัด สระ ไดร์ และข้อห้ามที่ไม่สมเหตุสมผลมากมายในร้านอาหาร รวมถึงเคอร์ฟิวที่นอกจากจะไม่จำเป็นแล้วยังทำให้ร้านเล็กๆ ดำเนินการไม่ได้เพราะไม่คุ้มทุน เท่ากับรัฐเองเป็นผู้สร้างอุปสรรคต่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการ

“SME คือกลไกสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจครั้งนี้ ก่อนหน้านี้พวกเขาต้องเผชิญการขาดทุนเพราะประชาชนขาดกำลังซื้ออันเนื่องจากผลงานของรัฐบาล คสช. ต่อมาก็ต้องเจ็บตัวรอบสองเพราะคำสั่งล็อกดาวน์ประเทศและเคอร์ฟิว วันนี้กำลังจะเผชิญวิกฤติรอบสามเพราะคำสั่งและมาตรการที่ขาดทั้งสติและปัญญา โดยไม่เคยได้รับการเยียวยาใดๆ นอกจากเงินกู้ที่มีเงื่อนไข รัฐบาลคงลืมไปว่าหากพวกเขาไม่รอดก็จะมีคนอีกมากมายที่ไม่รอด ซึ่งรวมถึงรัฐบาลก็จะไม่รอดด้วย”