แหล่งเรียนรู้โลก 3 : “Hay festival of Literature & Art”

“งาน Woodstock แห่งความคิด”  สำหรับงานเทศกาลที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้ที่หลากหลายในโลก งานอีกงานหนึ่งที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้ คือ  Hay Festival ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในระยะเวลา 10 วันในช่วงเดือนพฤษภาคมข้ามไปยังเดือนมิถุนายน ที่ตลาด  Hay-on-Wye ประเทศ Wales สหราชอาณาจักร ซึ่งได้รับการเรียกขานว่าเป็นเมืองแห่งหนังสือ

งาน Hay festival นั้นเริ่มจัดขึ้นโดยพี่น้อง Norman และ Peter Florence ในปี 1988 ซึ่งเดิมทีนั้นเป็นงานขนาดเล็ก มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับหนังสือ และการขายหนังสือลดราคา ต่อมางาน Hay festival เป็นที่นิยมและรู้จักมากขึ้นในระดับนานาชาติ ทำให้มีการขยับขยายเปลี่ยนแปลงรูปแบบของงาน เป็นงานที่ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่หนังสือ แต่นำทุกคนไปสู่ “ความรู้” และ “ความคิด” อย่างกว้างขวาง ต่อมามีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “Hay festival of Literature & Art”

Hay festival ในปัจจุบันจึงมีการถ่ายทอดศิลปะ ความรู้ ความคิด ออกมาผ่านงานศิลปะรูปแบบต่างๆ รวมไปถึงดนตรีและภาพยนตร์ แต่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมของงานซึ่งเป็นงานเกี่ยวกับหนังสือไว้อย่างชัดเจน Hay Festival ได้รับการยอมรับว่า มีความใกล้เคียงกับงาน Woodstock Music & Art Fair ซึ่งจัดขึ้นที่มหานคร New York สหรัฐอเมริกา โดยในปี 2001  Hay Festival ได้รับการเรียกขานจากอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตันแห่งสหรัฐอเมริกาว่าเป็น “งาน Woodstock แห่งความคิด” เขาได้เปรียบเทียบงาน Hay Festival ว่ามีความสำคัญในเชิงความรู้ความคิด เช่นเดียวกับงาน Woodstock ซึ่งเป็นงานที่มีความสำคัญในแง่ดนตรีและศิลปะ

ปัจจุบันงาน Hay Festival มีกิจกรรมมากกว่า 1,900 กิจกรรม มีการแสดงหนังสือ งานวิพากษ์ความคิด งานแสดงดนตรี การแสดงภาพยนตร์ตัวอย่างวิพากษ์วิจารณ์ภาพยนตร์ งานนิทรรศการด้านศิลปะ งานสำหรับเด็ก เรียกได้ว่าเป็นงานเทศกาลทางด้านความรู้ ความคิด ศิลปะที่หลากหลายที่สุดงานหนึ่งของโลก.