ยิ่งลักษณ์ ติร่างรธน. ไม่เชื่อถือประชาชน

11 กุมภาพันธ์ 2559

‘ยิ่งลักษณ์’ ให้สัมภาษณ์สเตรทไทมส์ ตอบเสียงเรียกร้องกลุ่มชินวัตรวางมือการเมือง ยันคนส่วนใหญ่ยังสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ติงร่างรัฐธรรมนูญจ้องคุมผู้แทนราษฎร สะท้อนความไม่วางใจประชาชน

ที่มา http://news.voicetv.co.th/thailand/325065.html

หนังสือพิมพ์สเตรทไทมส์ ในสิงค์โปร์ ฉบับวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 ตีพิมพ์รายงานพร้อมคำให้สัมภาษณ์ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชี้ว่า อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยผู้นี้เริ่มแสดงบทบาทในทางสาธารณะมากขึ้นในระยะหลัง

สเตรทไทมส์ รายงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์กำลังเรียกร้องความเป็นธรรมในการดำเนินการทางกฎหมายต่อกรณีโครงการรับจำนำข้าว และมีความเห็นบางประการต่อร่างรัฐธรรมนูญที่ยกร่างโดยระบอบทหาร

ถึงแม้ถูกรัฐบาลทหารปิดกั้นการเคลื่อนไหวทางการเมือง การแจกปฏิทินปีใหม่ที่มีรูปภาพทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ถูกสั่งห้าม ทว่าพรรคเพื่อไทยและกลุ่มชินวัตรดูจะยังคงมีบทบาทในการเมืองของประเทศไทยต่อไป

นางสาวยิ่งลักษณ์ วัย 48 บอกกับเดอะ สเตรทไทมส์ ในการให้สัมภาษณ์น้อยครั้งกับสื่อต่างประเทศ ว่า “เราเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยยังได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน”

รายงานบอกว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ถูกศาลรัฐธรรมนูญขับพ้นตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 ก่อนที่รัฐบาลของเธอจะถูกกองทัพยึดอำนาจ ต่อจากนั้น เธอยังถูกสภาแต่งตั้งของทหารลงมติถอดถอนย้อนหลัง และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจนถึงปี 2563

ในช่วงการประท้วงนาน 7 เดือนก่อนหน้ารัฐประหารเมื่อปี 2557 มีเสียงเรียกร้องให้กลุ่มชินวัตรยุติบทบาททางการเมืองโดยสิ้นเชิง นางสาวยิ่งลักษณ์บอกกับสเตรทไทมส์ถึงความเป็นไปได้ในเรื่องนี้ว่า “คนตัดสินคือประชาชนค่ะ ต้องฟังเสียงคนส่วนใหญ่”

สเตรทไทมส์ ระบุว่า ในระยะหลัง นางสาวยิ่งลักษณ์เริ่มแสดงออกในทางสาธารณะมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแม้ถูกรัฐบาลทหารตามติดทุกย่างก้าว อดีตนักบริหารธุรกิจผู้นี้เรียกร้องโดยเปิดเผย ขอให้ดำเนินคดีอาญากับเธอในข้อหาละเลยต่อหน้าที่ด้วยหลักของความยุติธรรม แม้ฝ่ายค้านวิจารณ์ว่า โครงการรับจำนำข้าวทำให้รัฐสูญเงิน 5 แสนล้านบาท แต่เธอยืนยันว่าเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร

“ดิฉันพยายามอยู่เงียบๆมานานเกือบ 2 ปี ปล่อยให้รัฐบาลบริหารประเทศไป แต่บางครั้งเราจำเป็นต้องออกมาพูด เพราะเราเกรงว่าประชาชนจะเข้าใจอะไรคลาดเคลื่อน” 

รายงานบอกว่า นอกจากโทษทางอาญา รัฐบาลทหารยังมองหาช่องทางที่จะทำให้อดีตนายกรัฐมนตรีต้องชดใช้เงินที่จ่ายไปในโครงการรับจำนำข้าวด้วย  บางฝ่ายมองว่าความเคลื่อนไหวเหล่านี้เป็นความพยายามที่จะทำให้นางสาวยิ่งลักษณ์ อาศัยอยู่ในประเทศต่อไปไม่ได้

@  ผู้สนับสนุนถือช่อดอกไม้และแผ่นภาพรูปหัวใจ แสดงการให้กำลังใจแก่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพี่ชาย ทักษิณ ขณะรอพบอดีตนายกรัฐมนตรีหญิง ที่ศาลอาญา ในกรุงเทพฯ เมื่อ 15 มกราคม 2559 นางสาวยิ่งลักษณ์กำลังถูกไต่สวนความผิดทางอาญาสืบเนื่องจากโครงการรับจำนำข้าว

อย่างไรก็ดี เธอบอกปัดข้อสงสัยที่ว่า เธอจะหนีออกนอกประเทศหรือไม่ “ถ้าต้องการหนี ดิฉันคงหนีไปแต่แรกแล้ว ดิฉันจะไปขึ้นศาลทำไม”

สเตรทไทมส์ รายงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ยังคงเป็นบุคคลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคนหนึ่งของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าเดินทางไปยังภาคเหนือหรือภาคอีสาน ฐานเสียงของเพื่อไทย มีประชาชนเข้ารุมล้อมชื่นชมเสมอ เพจทางเฟซบุ๊กของเธอมีคนกด ‘ไลค์’ กว่า 4 ล้าน

แม้กระนั้น เธอยืนยันว่า ตัวเองไม่ได้คุกคามรัฐบาลรัฐประหาร “ดิฉันไม่มีตำแหน่งอะไร เป็นแค่คุณแม่ลูกหนึ่ง ฉะนั้น ไม่ต้องหวาดหวั่นอะไรในตัวดิฉัน”

อย่างไรก็ตาม เธอยังคงแสดงความเห็นทางการเมือง ขณะนี้ ประเทศไทยกำลังร่างรัฐธรรมนูญซึ่งมุ่งควบคุมนักการเมืองอย่างแน่นหนา นางสาวยิ่งลักษณ์พูดถึงเรื่องนี้ ว่า

“นักการเมืองมาจากการเลือกตั้ง เป็นผู้แทนของปวงชน ถ้าคุณไม่เชื่อถือนักการเมือง นั่นแปลว่า คุณไม่ไว้วางใจประชาชน.”

Source: The Straits Times

Photo:  AFP

Categories: Interview