12 พ.ค.53 จุดเริ่มต้นปฏิบัติการ ล้อมฆ่า – พฤษภาเลือด

12 พฤษภาคม 2553 จุดเริ่มต้นของการประกาศ “พื้นที่กระสุนจริง” และนำไปสู่เหตุการณ์พฤษภาเลือด 2553 อย่างเป็นทางการ โดย ศอฉ. นับหนึ่งมาตรการปิดล้อมราชประสงค์เต็มรูปแบบ ตัดน้ำ ตัดไฟ ตัดสัญญาณโทรศัพท์ ห้ามบินเหนือพื้นที่ ใช้อาวุธสงคราม กระสุนจริงและสไนเปอร์ ปฏิบัติการล้อมปราบประชาชนครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย
.
การชุมนุมครั้งใหญ่ของประชาชนที่มีเป้าหมายเพื่อการเรียกร้องประชาธิปไตย ในปี 2553 ในนามของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน ที่เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 12 มีนาคม 2553 ยืดเยื้อยาวนาน ผ่านการเรียกร้อง การเคลื่อนไหว การเจรจาหรือแม้แต่การที่รัฐบาล โดย ศอฉ. ตัดสินใจใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมของประชาชนในวันที่ 10 เมษายน 2553 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 25 คน
.
หลังชุมนุมที่ยืดเยื้อของประชาชน ที่มีข้อเรียกร้องที่ชัดเจนให้รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนได้มีการเลือกตั้งใหม่ตามกติกาประชาธิปไตย ยาวนานกว่า 1 เดือน ฟากรัฐบาลก็ได้เสนอเงื่อนไขให้แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงมอบตัวและยุติการชุมนุม และจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2553 โดยระบุเส้นตายไว้ให้แกนนำตัดสินใจภายในวันที่ 12 พฤษภาคม 2553

เงื่อนไขของฝ่ายรัฐบาล กำชับกึ่งขู่ “หากกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยินยอม ‘ทางภาครัฐมีความชอบธรรมทุกประการในการดำเนินความจำเป็นเพื่อให้เกิดความมั่นคงและความปกติ’
.
หลังรัฐบาลยื่นเงื่อนไข คนเสื้อแดงและแกนนำได้ตัดสินใจยื่นโร้ดแมป 5 ข้อเสนอกลับไปให้รัฐบาลตัดสินใจ โดยหนึ่งในนั้นคือ ฝ่ายประชาชนยินดีจะยุติการชุมนุมและแกนนำพร้อมจะมอบตัว หาก สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ผู้สั่งการให้กำลังทหาร พร้อมอาวุธสงครามเข้าสลายการชุมนุมของประชาชนเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 เข้ามอบตัวด้วยเช่นกัน
.
12 พฤษภาคม 2553 ตามที่รัฐขีดเส้นเอาไว้ รัฐเลือกที่จะไม่ประณีประนอม โดยไม่ขานรับพิจารณาข้อเสนอใดๆ จากผู้ชุมนุม พร้อมกับชิงประกาศยกเลิกการเลือกตั้งที่ตัวเองได้ลั่นวาจาเอาไว้ในเดือนพฤศจิกายน พร้อมกับการที่ ศอฉ. ปฏิบัติการเดินหน้ากดดันประชาชนให้สลายการชุมนุม
.
รัฐบาล ปิดช่องทางการจราจรทุกรูปแบบ 100% ประกาศให้แยกราชประสงค์เป็นเขตห้ามบิน รวมถึงการพยายามจะตัดน้ำ ตัดไฟ และตัดสัญญาณโทรศัพท์ รวมไปถึงการลำเลียงพลแม่นปืน รถเกราะและรถสายพานลำเลียงพลเข้าปิดล้อมพื้นที่
.
จุดเริ่มต้นเหตุการณ์พฤษภาเลือด ที่ทำให้ประชาชนต้องบาดเจ็บและล้มตายจำนวนมาก คือเหตุการณ์ที่ เสธแดง – พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ถูกลอบยิง ขณะที่กำลังให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ บริเวณแยกศาลาแดง เมื่อเวลา 19.00 น. ในวันที่ 13 พฤษภาคม ก่อนจะเข้าสู่ยุทธการกระชับวงล้อม 14-19 พฤษภาคม ที่ทำให้มีประชาชนต้องเสียชีวิตอย่างน้อย 94 รายและบาดเจ็บอย่างน้อย 1,283 ราย
.
#ณวันนั้น การที่รัฐเลือกจะไม่ประนีประนอม ยุติการเจรจาแบบสันติวิธี หันหน้าเข้าหาความรุนแรงและอาวุธสงครามเพื่อยุติการชุมนุมของประชาชนผู้ชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ โดยรัฐพยายามป้ายสีตีตราให้ผู้ชุมนุมที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและศักดิ์ศรีของตนให้เป็นผู้ก่อการร้าย จึงนำมาสู่โศกนาฏกรรมคนเสื้อแดงในที่สุด
.
ถึงวันนี้ ผู้สั่งการและผู้กระทำยังไม่ได้กรรม คดีความยังไร้ความคืบหน้า ขณะที่ประชาชนซึ่งเป็นผู้ถูกกระทำและต้องกลายเป็นผู้ที่ต้องสูญเสียก็ยังไม่ได้รับความยุติธรรมและความจริงคืนกลับมา
———

ที่มาของข้อมูล:
หนังสือพิมพ์มติชน กรอบบ่าย วันที่ 12 พฤษภาคม 2553
หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ กรอบบ่าย วันที่ 13 พฤษภาคม 2553
หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 14 พฤษภาคม 2553
https://www.bbc.com/thai/thailand-52614304

———

เพื่อไทยขอเชิญชวนทุกท่าน #คืนความจริง ให้คนเสื้อแดงพี่น้องของเรา
.
เมื่อความจริงของเรา (ถูกทำให้) ไม่เหมือนกัน จึงต้อง #คืนความจริง ให้กับพี่น้องคนเสื้อแดง ด้วยการส่งข้อมูล ข้อเขียน เรื่องราว ความทรงจำ ภาพถ่าย ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยของคนเสื้อแดง โดยไม่จำกัดรูปแบบ ตั้งแต่ 10 เมษายน – 19 พฤษภาคม 2564 โดยสามารถส่งได้ผ่าน 2 ช่องทาง ดังนี้
.
1 Line Official: @redshirt.truth (พิมพ์ @ ด้วยนะคะ) หรือ https://lin.ee/iby1FcZ
2 Email : [email protected]
.
ข้อมูลที่ส่งมาทั้งหมด พรรคเพื่อไทยจะรวบรวม จัดระเบียบเพื่อให้ง่ายต่อการค้นคว้าศึกษาและนำเสนอในลำดับต่อไป (โปรดติดตามในเร็ว ๆ นี้)